เจาะลึกวิสัยทัศน์การบริหาร สร้างโอกาสเข้าถึงลูกค้า

เจาะลึกวิสัยทัศน์การบริหาร สร้างโอกาสเข้าถึงลูกค้า

ความรู้จากภาควิชาบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บวกกับความชอบด้านเทคโนโลยี ทำให้เล็งเห็นโอกาสในตลาดค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับเทคโนโลยี จึงได้จับมือกับกลุ่มเพื่อนหลังเรียนจบปริญญาตรีเพื่อเปิด Fast Communication ร้านค้าขายปลีกโทรศัพท์มือถือก่อนจะขยับขยายไปสู่บริษัท Media Telecom ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้น ของ Telewiz ร้านค้าปลีกโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในขณะนั้น ก่อนจะตัดสินใจลาออกมา ร่วมบุกเบิกบริษัท Com7 ที่เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นานนักกับ สุระ คณิตทวีกุล ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริหาร บมจ. คอมเซเว่น

จนถึงวันนี้ กว่า 20 ปีในการ ร่วมปลุกปั้น “Com7” ธุรกิจ นำเข้า ส่งออก ขายส่งและ ขายปลีกสินค้าไอทีที่มีร้านค้า วางจำหน่ายสินค้าอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ BaNANA IT, BaNANA Mobile, iStudio, iBeat, และ uStore By Comseven จนกลายเป็นธุรกิจมูลค่าระดับหมื่นล้านดั่งเช่นปัจจุบัน

“จุดกำเนิดของ Com7 เริ่มต้นมาจากการลงทุนของหุ้นส่วนเพียงไม่กี่แสนบาท เนื่องจากสมัยนั้นแต่ละคนไม่ได้มีทุนเยอะเราเริ่มต้นจาก การให้บริการที่ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า มีพื้นที่เช่าเป็นห้องเล็กๆเพียง 4x3 เมตรเท่านั้น อีกทั้ง ทำเลยังอยู่หลังสุดจนแทบไม่มีใครเดินผ่าน แต่ด้วยการเน้นทำการตลาดในกลุ่ม Corporate ทั้งภาครัฐและเอกชน จึงทำให้ บริษัทสามารถเติบโตขึ้นได้”

บริหารงานผ่านทุกอุปสรรคที่เข้ามา

ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2539 บริษัทเริ่มขยายหน้าร้านออกมามากขึ้น มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจึง มีการเก็บข้อมูล Database เกี่ยวกับอุปกรณ์หรือชิ้น ส่วนที่ลูกค้าสั่งซื้อกันจำนวนมาก จากนั้นจึงได้ติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิตเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ในยุคแรกของบริษัทเน้นไปที่การขายส่งมากกว่า ขายปลีกเป็นอัตราส่วน 90 :10 เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าเดิม แต่ก็พบอุปสรรคอีกครั้งจาก “โครงการ คอมพิวเตอร์เอื้ออาทร” ของรัฐบาลที่ให้ประชาชน เข้าถึงคอมพิวเตอร์ในราคาต่ำกว่ามาก ทำให้ร้านค้าคอมพิวเตอร์ในขณะนั้นต้องลดราคาแข่งกัน ส่งผลให้เกิดสภาพฟองสบู่แตกจนทำให้ ร้านค้าปลีกและร้านค้าส่ง คอมพิวเตอร์ต้องปิดตัวไปหลายราย “ความท้าทายในตอนนั้น คือเราจะทำอย่างไรให้ตัวเองและคู่ค้าของเราอยู่รอดไปด้วยกัน เราจึงต้องปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ทั้งหมด โดยการลิสต์ราคาชิ้นส่วนแต่ละชิ้นออกมาเพื่อหาแหล่งผลิตชิ้นส่วนนั้นๆ โดยตั้งเป้าให้ราคาถูกกว่าและสเปคสูงกว่าคอมพิวเตอร์ในโครงการของรัฐบาล ตอนนั้นหุ้นส่วนของเราทุกคนเดินทางไปยังแหล่งผลิตชิ้นส่วน เพื่อเจรจาต่อรองราคาและเลือกสินค้าที่มีคุณภาพสูงด้วยตัวเอง พร้อมทั้งทำสัญญาซื้อขายในระยะยาว ทำให้ซัพพลายเออร์ในต่างประเทศหลายเจ้ายินดีที่จะขายชิ้นส่วนเหล่านั้นให้เรา”

ในระยะต่อมาตลาดสินค้าไอทีประเภทคอมพิวเตอร์ยังคงมีการแข่งขันสูงมากทางบริษัทต้องเป็นผู้เข้าหาลูกค้าในทุกทางจึงมีการขยายสาขาเพื่อให้เข้าใกล้ลูกค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าชั้นนำเพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศไทย

เปลี่ยน “พนักงาน” เป็น “ทรัพยากรที่มีค่า”

ในช่วงวิกฤตจากเหตุการณ์ทางการเมืองผู้ประกอบการหลายเจ้าขายสินค้าไม่ได้ แต่บริษัทกลับพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาสด้วยการนำพนักงานที่มีอยู่มาเพิ่มความสามารถด้วยการฝึกอบรม ความรู้และเทคนิคในด้านต่างๆ โดยจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม Com7 Learning Station เพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆของพนักงาน

“ศูนย์ฝึกอบรมของเรามีหลากหลายด้านยกตัวอย่างคอร์สเถ้าแก่น้อย เพราะเราเชื่อว่าบุคลากรของเรามีความสามารถที่จะเติบโตไปได้อีก ดังนั้นใครทำงานด้านไหน เราก็จะจัดอบรมเพิ่มพูนความรู้ในด้านนั้นๆ ทั้งสายงานการบัญชี การตลาด รวมถึงฝ่ายขาย เราเต็มใจให้ความรู้โดยที่ไม่กลัวว่าพวกเขาจะกลับมาเป็นคู่แข่ง เนื่องจากเรามองว่าหากเขายังอยู่กับเรา เขาจะกลายเป็น กำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร แต่หากเขาออกไปมีธุรกิจของตัวเอง...เขาก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งบุคลากรที่มีความสามารถในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว”

ตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงปัจจุบัน บริษัท Com7 ก็ยังคงให้ความสำคัญกับบุคลากร เห็นได้จากสำนักงานใหญ่จะมีห้อง ประชุมและห้องจัดอบรมอยู่หลายห้อง ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองว่าพนักงานทุกคนคือ สินทรัพย์ที่มีค่าและสามารถพัฒนาให้เติบโตไปได้ไกล เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืน

“ตอนนี้เรามีพนักงาน ทั้งหมดกว่า 3,000 คน แต่ละคนสามารถเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรที่เหมาะสมได้ ซึ่งเราก็จะมีการเก็บรายงานเพื่อประเมินผลและวัดความรู้ เพื่อจะได้เห็นว่าแต่ละคนถนัดด้านไหน และให้เขาได้พัฒนาต่อในสิ่งที่เขาทำได้ดี หรือมีด้านไหนที่ยังต้องแก้ไข ปรับปรุงก็จะมีการจัดอบรมเพิ่มเติมเช่นกัน

หมัดเด็ดของเจ้าตลาดธุรกิจสินค้าไอที

ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองหรือภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สดใสนัก กฤชวัฒน์ ยังคงใช้แนวคิด พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้เสมอ เนื่องจาก“การ ปรับตัว” ทำให้องค์กรมีโอกาสอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนมากกว่าที่จะยึดติดกับวิธีเก่าๆ ยิ่งภาวะของ ตลาดค้าส่งที่อิ่มตัว จากเดิมที่เน้นแต่การค้าส่งก็หันกลับมาเน้นการค้าปลีกซึ่งเป็นรากกำเนิดของบริษัทมากขึ้นเพื่อให้เกิด ความสมดุล

“ผมพูดได้เต็มปากเลยว่า ตั้งแต่เปิดบริษัท Com7 มา ไม่มีปีไหนที่ยอดขายตกลงเลย นั่นเป็นเพราะเมื่อบริษัทเราเติบโตขึ้น เรามีบุคลากรที่เก่งขึ้น มีการนำซอฟแวร์ใหม่ๆ เข้ามาช่วยจัดการข้อมูลในองค์กร รวมถึงวิสัยทัศน์ของพวกเราเหล่า ผู้บริหารที่จะไม่ยอมหยุดนิ่งในการพัฒนา เพื่อที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยความ จริงใจ ให้พวกเขามองว่าสินค้าไอทีเป็นเรื่องง่าย และสะดวกใจในการซื้อสินค้าของเรา” กฤชวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับผู้เขียน

AUAA

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูโพสทั้งหมด